AMD FidelityFX Super Resolution nâng cao tốc độ khung hình mà không phải trả thêm chi phí, làm cho trò chơi trở nên mượt mà hơn – quả là một lựa chọn không thể bỏ qua.
PCMag đã có cơ hội trải nghiệm tính năng này và có thể khẳng định rằng AMD đã giữ lời hứa của mình. Tốc độ fps trong game đã tăng cảm nhận rõ rệt mà không làm giảm chất lượng đồ họa khi chơi ở chế độ Ultra Quality.
PCMag không chỉ thử nghiệm trên máy tính để bàn – mà còn trải nghiệm trên cả laptop gaming chạy card đồ họa RX 6800M mới nhất từ AMD. Nhờ đó, chúng tôi đã khám phá ra nhiều điều hấp dẫn, và có thể nói rằng có một tương lai rất sáng lạn cho những ai đam mê chơi game trên laptop gaming.
AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) Là Gì?
AMD FidelityFX Super Resolution là công nghệ tăng tốc khung hình, cung cấp một trải nghiệm chơi game mượt mà hơn. Công nghệ này hoạt động bằng cách giảm độ phân giải trong quá trình dựng hình, từ đó nâng cao tốc độ khung hình, và sau đó áp dụng các thuật toán xử lý hình ảnh để nâng cấp chất lượng đồ họa lên mức độ phân giải mà người chơi mong đợi.
Bỏ qua những chi tiết kỹ thuật phức tạp, có một nguyên tắc đơn giản là độ phân giải càng cao thì tiềm năng cải thiện hiệu suất càng lớn khi sử dụng FSR. Ví dụ, chơi game ở độ phân giải 4K và kích hoạt FSR có thể cải thiện hiệu suất nhiều hơn so với ở độ phân giải 2K với cùng một cài đặt. Trong một số trường hợp, tốc độ khung hình có thể tăng lên đến 2,4 lần. Tuy nhiên, ngoài đời thực, nhu cầu về tốc độ khung hình cao có thể không cần thiết đến vậy. AMD FidelityFX Super Resolution cung cấp 4 mức độ cài đặt để người dùng lựa chọn:
- Ultra Quality – Chất lượng đồ hoạ cao nhất.
- Quality – Tăng fps bằng cách giảm nhẹ chất lượng đồ hoạ.
- Balanced – Sự cân bằng giữa đồ hoạ và tốc độ khung hình.
- Performance – Ưu tiên hiệu suất tối đa dù có thể phải giảm đồ hoạ.
Người chơi có thể lựa chọn cài đặt phù hợp tùy vào nhu cầu cá nhân và khả năng của hệ thống máy tính.
AMD Fidelityfx Super Resolution So Với DLSS
AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) và NVIDIA DLSS (Deep Learning Super Sampling) là hai công nghệ tăng cường đồ họa được thiết kế để cải thiện hiệu suất và chất lượng hình ảnh trong các trò chơi điện tử. Dù có mục tiêu tương tự, hai công nghệ này hoạt động dựa trên nguyên lý và phương pháp khác nhau.
Điểm Giống Nhau:
- Mục Tiêu Chính: Cả FSR và DLSS đều nhằm mục đích cải thiện hiệu suất trò chơi bằng cách tăng cường độ phân giải của hình ảnh mà không làm giảm đáng kể chất lượng hình ảnh, giúp trò chơi chạy mượt mà hơn trên phần cứng có thông số kỹ thuật thấp hơn.
- Tăng Độ Phân Giải: Cả hai công nghệ đều làm việc bằng cách tăng độ phân giải của hình ảnh từ một giá trị thấp hơn lên cao hơn, giúp cải thiện chất lượng hình ảnh mà không cần phần cứng mạnh mẽ.
Điểm Khác Nhau:
- Cơ Chế Hoạt Động: DLSS sử dụng AI và máy học để phân tích và nâng cấp chất lượng hình ảnh. Nó yêu cầu phần cứng Tensor Core trên các GPU NVIDIA RTX để thực hiện các tính toán AI nhanh chóng. FSR, trái lại, không dựa vào AI hoặc máy học và không yêu cầu phần cứng đặc biệt, làm cho nó tương thích với nhiều GPU hơn từ cả AMD lẫn NVIDIA.
- Tính Linh Hoạt và Tương Thích: FSR được thiết kế để hoạt động trên một loạt phần cứng, bao gồm cả GPU cũ hơn và thậm chí là một số GPU từ đối thủ NVIDIA. DLSS chỉ hoạt động trên các GPU NVIDIA RTX mới nhất.
- Phương Pháp Cải Thiện Hình Ảnh: DLSS sử dụng một mô hình được đào tạo trước để cải thiện chất lượng hình ảnh, có thể mang lại kết quả tốt hơn cho một số tình huống nhờ vào việc học sâu. FSR sử dụng các thuật toán tăng cường độ phân giải truyền thống, không dựa vào AI, có thể không mịn màng hoặc chi tiết như DLSS trong một số trường hợp.
- Yêu Cầu Phần Cứng: DLSS yêu cầu phần cứng cụ thể (GPU NVIDIA RTX) để chạy, trong khi FSR có thể chạy trên một phạm vi rộng lớn của phần cứng, làm cho nó dễ dàng tiếp cận hơn cho nhiều người dùng.
Trong khi DLSS tập trung vào việc sử dụng AI để cung cấp chất lượng hình ảnh cao nhất có thể với một số hạn chế về phần cứng, FSR cung cấp một giải pháp tương thích rộng lớn hơn, dù có thể không đạt được chất lượng hình ảnh tương đương trong mọi trường hợp.
Thử nghiệm AMD FidelityFX Super Resolution (FSR) trên laptop gaming
Laptop gaming ASUS ROG STRIX G15 Advantage Edition là một mẫu laptop chơi game hoàn toàn mới, ra mắt không lâu trước đây, được trang bị đầy đủ và mạnh mẽ từ đầu đến cuối, mà bạn có thể xem xét qua thông số kỹ thuật dưới đây:
- Màn hình: IPS 15.6 inch FullHD với tần số quét 300 Hz
- Bộ xử lý (CPU): AMD Ryzen 9 5900HX
- Đồ họa (GPU): AMD Radeon RX 6800M
- Bộ nhớ (RAM): 16 GB DDR4 tốc độ 3200 MHz
- Ổ cứng (SSD): 1 TB
- Hệ điều hành: Windows 10 Pro
- Phần mềm điều khiển (Driver): Radeon Software Adrenalin phiên bản 21.6.1
AMD FidelityFX Super Resolution vẫn còn khá mới và số lượng trò chơi hỗ trợ công nghệ này chưa nhiều, khiến ít trò chơi thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ Việt. Tuy nhiên, triển vọng cho tương lai là rất lớn, với sự xuất hiện của các tựa game đình đám như Dota 2 và Far Cry 6, điều này hứa hẹn sẽ mở rộng cơ hội sử dụng. Khác biệt so với yêu cầu phần cứng cụ thể của DLSS từ Nvidia, AMD FidelityFX Super Resolution mang lại lợi thế với tính năng mở và áp dụng thuật toán, giúp nó dễ dàng tích hợp và tương thích với nhiều loại phần cứng. Đơn giản, nó có thể được xem như một tùy chọn đồ họa trong trò chơi, giúp tối ưu hóa trải nghiệm cho mọi người chơi trên mọi nền tảng phần cứng.
PCMag đã quyết định sử dụng tựa game Godfall để minh họa. Lựa chọn này chủ yếu dựa trên thực tế là Godfall sở hữu đồ họa đặc sắc và đẳng cấp thế hệ mới, mặc dù lối chơi có thể không đạt được sự hoàn hảo tương tự. Mục đích ở đây là để bạn có cái nhìn rõ ràng về hiệu quả khi kích hoạt AMD FidelityFX Super Resolution trên card Radeon RX 6800M của laptop, đặc biệt là về mặt chất lượng hình ảnh và hiệu suất.
1080p Epic Preset – Không bật FSR
1080p Epic Preset – FSR Ultra Quality
1080p Epic Preset – FSR Performance
Khi áp dụng bộ đo hiệu suất mặc định, rõ ràng là việc kích hoạt AMD FidelityFX Super Resolution mang lại sự tăng trưởng ấn tượng về tốc độ khung hình (fps), thậm chí khi đặt cấu hình đồ họa ở mức Ultra Quality cao nhất, chúng ta chứng kiến một bước tiến gần 20% về tốc độ fps. Điều đáng chú ý, chiếc laptop mà tôi dùng có màn hình 1080p với tần số quét 300Hz, tối ưu cho việc chơi game. Đối với những người sử dụng màn hình có độ phân giải cao hơn như 2K hoặc 4K, họ có thể mong đợi mức cải thiện còn lớn hơn nữa.
Còn đây là chất lượng hình ảnh:
1080p Epic Preset – Không bật FSR
1080p Epic Preset – FSR Ultra Quality
1080p Epic Preset – FSR Performance
Rõ ràng, khi đặt ở chế độ Ultra Quality, sự biệt lập trong chất lượng đồ hoạ của trò chơi hầu như không thể nhận biết được. Tuy nhiên, ở chế độ Performance, có sự đánh đổi lớn về độ sắc nét của hình ảnh, dẫn đến việc các chi tiết trở nên mờ nhạt hơn một chút.
AMD FidelityFX Super Resolution – Tối ưu trải nghiệm gaming
Không giới hạn ở Godfall, PCMag cũng đã thử nghiệm FidelityFX Super Resolution trên các trò chơi khác như Anno 1800, Terminator: Resistance và Rift Breaker, và kết quả thu được phản ánh chính xác những gì AMD đã cam kết. Tuy nhiên, những con số từ các bài kiểm tra benchmark chưa thể toàn diện phản ánh được sự xuất sắc của FidelityFX Super Resolution, nó thực sự như một phần thưởng dành cho người chơi game, đặc biệt là đối với những ai đang sử dụng laptop gaming.
Trái với khả năng tuỳ chỉnh cao của máy tính để bàn, các dòng laptop gaming như ASUS ROG STRIX G15 Advantage Edition thường gặp hạn chế về sự đa dạng trong lựa chọn màn hình. Dù là FullHD, 2K, hay 4K, một khi quyết định đã được đưa ra, người dùng cần phải chấp nhận nó cho đến hết vòng đời sản phẩm.
AMD FidelityFX Super Resolution mang lại sự thoải mái cho người chơi khi chọn lựa màn hình độ phân giải cao, giảm bớt lo lắng về việc có thể cần phải hy sinh độ phân giải hoặc cài đặt đồ hoạ để đạt được trải nghiệm chơi game mượt mà. Điều này dự báo sự gia tăng của laptop gaming với màn hình độ phân giải cao trong tương lai, thay vì xu hướng chung hiện nay là lựa chọn màn hình 1080p làm giải pháp an toàn.
Kích thước phổ biến của laptop 15.6 và 17.3 inch, cũng giúp giảm thiểu sự nhận thức về việc giảm chất lượng đồ hoạ so với màn hình PC tiêu chuẩn. PCMag cho rằng, điều này khuyến khích game thủ lựa chọn cài đặt ưu tiên hiệu năng cho trải nghiệm chơi game mượt mà, đặc biệt là trong các tựa game đòi hỏi tính chính xác cao như trò chơi bắn súng.
Thêm vào đó, sự cởi mở của AMD trong việc công bố AMD FidelityFX Super Resolution như một chuẩn mở, cho phép bất kỳ nhà phát triển game nào cũng có thể tận dụng, là điều đáng ghi nhận. Theo một số báo cáo, việc tích hợp công nghệ này vào trò chơi là khá đơn giản, nhờ vào việc sử dụng các thuật toán nội suy chất lượng trong quá trình hậu kỳ. Điều này tạo nền tảng vững chắc cho niềm tin của PCMag rằng công nghệ này sẽ nhanh chóng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tựa game mới.
DLSS của Nvidia cũng mang lại hiệu quả cải thiện tương tự, nhưng Nvidia áp dụng một chiến lược độc quyền, yêu cầu sử dụng nhân Tensor trên các card RTX của họ. Điều này không chỉ gây khó khăn cho các nhà phát triển game trong quá trình triển khai mà còn buộc người tiêu dùng phải đầu tư vào các card đồ họa RTX có giá cao. Tuy nhiên, cần phải công nhận rằng việc Nvidia áp dụng AI và máy học để nâng cao chất lượng hình ảnh có nhiều tiềm năng về mặt lý thuyết. Liệu thực tế có thể vượt trội hơn FSR hay không là vấn đề cần được kiểm chứng, nhưng đó là đề tài cho một bài viết khác.
Tổng Kết
Tóm lại, AMD đã thực hiện đúng cam kết với FidelityFX Super Resolution của mình. Miễn là trò chơi hỗ trợ công nghệ này, bạn có thể sử dụng bất kỳ phần cứng nào để tăng số khung hình mỗi giây (fps). Có một số hạn chế như số lượng trò chơi hỗ trợ còn hạn chế và chất lượng đồ hoạ giảm trong chế độ Performance, nhưng là một bước khởi đầu ấn tượng và hứa hẹn.